วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Lecture4 (30/11/2010)

IT Outsource

Outsource คือ กระบวนการที่องค์กรใดองค์กรหนึ่งที่จะมอบหมายการบริหาร ดำเนินการ โครงการหรือการบริการที่องค์กรนั้น ๆ จะต้องทำให้กับบุคคลภายนอกที่มีความชำนาญในด้านนั้น ๆ มาดำเนินการแทนโดยองค์การนั้นๆจะเป็นผู้กำหนดนโยบายบริหารและการกำหนดคุณภาพของการให้บริการของผู้ให้บริการ (Outsourcer) ซึ่งการ Outsource ทางด้าน IT ก็คือ การมอบหมายงานด้าน IT ให้กับองค์กรอื่นหรือบุคคลอื่นดำเนินการแทน

เหตุผลในการ Outsource IT
·        กิจการต้องการที่จะ focus ไปยัง core business ของตนเอง
·        ลดต้นทุนในการพัฒนา
·        ปรับปรุงคุณภาพ เนื่องจากเชื่อว่า Outsourcer  มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมากกว่า
·        สามารถนำมาใช้ได้อย่างรวดเร็วทำให้กิจการสามารถออก Project ใหม่ ๆ ได้ทันที
·        ทำให้การเปลี่ยนแปลงใหม่เร็วยิ่งขึ้น (Faster innovation)

IT Outsource อะไรได้บ้าง
·        Application maintenance
·        Telecommunication /LAN
·        PC maintenance เช่น ศูนย์คอมพิวเตอร์ของคณะฯ

ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการ Outsource
·        Shirking  -- Outsourcer อาจหลีกเลี่ยงไม่ทำตามสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้
·        Poaching -- Outsourcer พัฒนาโปรแกรมแล้วนำไปขายต่อให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ
·        Opportunistic repricing -- เมื่อทำสัญญา Long-term แต่ Outsourcer ไม่สามารถทำตามที่ตกลงได้ จึงอาจมีการขอเลื่อนสัญญาหรือ overcharges

Hidden cost ที่เกี่ยวข้องกับการ Outsource
·        Benchmarking & analysis – กิจการต้องทำการเลือก Outsourcer อาจทำโดยการถามคนที่เคยใช้บริการ
·        Investigating & contracting with a vendor – ค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับ Outsourcer
·        Transmitting work & knowledge to outsourcer – ค่าส่งมอบงานและการ transfer ความรู้ระหว่างกัน
·        Ongoing staffing & management of outsourcing relationship— การส่งพนักงานของกิจการไปร่วมทำงานกับบริษัท Outsourcer
·        Transitioning back to in-house – ค่าใช้จ่ายในการส่งงานกลับมายัง in-house

การป้องกันความเสี่ยงสำหรับการ Outsource
·        Understand project – กิจการจะต้องเข้าใจโครงการและความต้องการอย่างถ่องแท้ และสามารถให้ scope ของงานได้
·        Divide & conquer – แบ่งงานออกเป็นส่วนย่อย ๆ และทำทีละเฟส
·        Align incentive – ให้แรงจูงใจโดย based on activity เพื่อให้  outsourcer ทำงานให้ตรงเวลาและรวดเร็ว
·        Write short-period contracts – ควรทำสัญญาแบบระยะสั้น และมีการระบุขั้นตอนการ re-contract อย่างชัดเจน
·        Control subcontracting – กิจการจะต้องทำการตรวจสอบถึงบริษัทที่ outsourcer ทำ subcontract
·        Do selective outsourcing – ทำการ outsource เฉพาะงานที่ไม่ใช่ core business ของกิจการและคำนึงถึงความปลอดภัยของบริษัทเป็นสำคัญ

ปัจจัยในการเลือก Offshore outsource
·        Business & political environments – ลักษณะสภาพแวดล้อมของประเทศที่เลือกทำ outsource
·        Quality of infrastructure – ลักษณะทางโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับ
·        Risks – ความเสี่ยงต่าง ๆ เช่น IT competency, human capital, the economy, legal environment, และ cultural differences

งานที่กิจการไม่ควรทำ Offshore outsource
·        งานที่ไม่มีลักษณะแบบ routine และไม่มี process ของการทำงานอย่างชัดเจน
·        งานที่ทำให้กิจการสูญเสียอำนาจการควบคุม เช่น outsource งานที่เป็น core business
·        สิ่งที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาหรือข้อมูลสำคัญ ๆ ของกิจการ
·        งานที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญหลายผนวกเข้าด้วยกัน เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างเหมาะสม

Acquiring and Developing Business Applications and Infrastructure

The Framework of IT Application Acquisitionissue ที่ต้องคำนึง ได้แก่
·        ขนาดและประเภทของระบบที่แตกต่างกัน
·        การเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของ application รวมถึงสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น กฎหมาย
·        Applications เกี่ยวข้องกับ business partner หลายส่วน
·        มีหลากหลายแนวทางในการได้มาของ IT  applications ไม่มีแนวทางเฉพาะ

Acquisition Process of IT Application
Step 1 – planning, identifying, & justifying IT-based systems -- เป็นกระบวนการที่เกิดจากคนในองค์กรเท่านั้น โดยทำการวางแผนและระบุความต้องการทางด้านระบบ
Step 2 – creating an IT architectureต้องมีการวางแผนโครงสร้างทางด้าน IT ทั้ง Infrastructure และ application ที่ชัดเจน
Step 3 – selecting an acquisition option -- เลือกวิธี acquisition
·        build in-house – กิจการพัฒนาขึ้นเองภายใน
·        vendor build custom-made system – สร้างระบบจากความต้องการของผู้ใช้
·        buy existing application & install with/without modifications – ซื้อ application ที่สำเร็จรูป
·        lease – จากการเช่า
·        enter partnership or alliance – การทำงานร่วมกัน
·        use combination – ใช้หลากหลายวิธีการ
Step 4 – testing, installing, integrating & deploying IT applications – การทดสอบต่าง ๆ ว่าสามารถใช้ได้จริงหรือไม่
Step 5 – operations, maintenance & updating การดูแลการดำเนินงาน การดูแลรักษาระบบ และการอัพเดตต่าง ๆ

Business Process Redesign
วิธีการ Restructuring  ได้แก่
·        BPR
·        BPM

Managerial Issues
·        Global and cultural issues
·        Ethical and legal issues
·        User involvement

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น