วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case3 Dollar General

Dollar General Uses Integrated Software

1. Explain why the old, nonintegrated functional system created problems for the company. Be specific.
                จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Dollar General ในปี 1996-2002 ที่มีร้านค้าสาขาเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนสองเท่า และเนื่องด้วยระบบการทำงานของกิจการที่ไม่ได้ integrated ส่วนงานต่าง ๆ เข้าได้ด้วยกัน เป็นผลให้กิจการประสบกับปัญหาต่าง ๆ ในด้านการดำเนินงาน กล่าวคือ
1.        จากการขยายกิจการไปยังนอกรัฐ ก่อให้เกิดความแตกต่างในเรื่องของภาษีการค้า ดังนั้น กิจการจึงต้องจัดการกับภาษีที่มีความยุ่งยากมากขึ้น
2.        ปัญหาในเรื่องของ Personnel management เนื่องจากจำนวนพนักงานของกิจการมีมากขึ้นจากการขยายสาขา กิจการจะต้องมีการจัดการควบคุมดูแลพนักงานอย่างเหมาะสมและทั่วถึง
3.        ปัญหาจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อในส่วนแผนก Accounts payable ซึ่งการดำเนินงานของส่วนนี้จะทำการ match เอกสารต่าง ๆ ผ่านระบบ manual ด้วยการทำงานลักษณะนี้ทำให้ แผนก Accounts payable มีงานoverloaded และการใช้ระบบ manual มีโอกาสที่จะทำให้เกิดข้อผิดพลาดจากการทำงานมากยิ่งขึ้น

2. The new system cost several million dollars. Why, in your opinion, was it necessary to install it?
ถึงแม้ว่าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศใหม่สำหรับ Dollar General จะทำให้ต้นทุนที่เกิดขึ้นกับกิจการมีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ตามกิจการยังคงมีความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีสำหรับการรับมือกับการขยายกิจการที่เพิ่มเป็นจำนวนมากเนื่องจากระบบใหม่นี้ได้ Integrate การใช้งานด้านต่าง ๆ เพื่อตอบสนองการทำงานที่ตรงตามความต้องการของกิจการ และระบบสามารถปรับขนาดได้จึงรองรับการทำงานสำหรับการขยายกิจการในอนาคต นอกจากนี้ในต้นทุนที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นค่าใช้จ่ายในงวดบัญชีเดียว แต่ถือเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ในอนาคต ดังนั้นจึงไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของกิจการ

3.Lawson Software Smart Notification Software (lawson.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.
Smart Notification Software เป็น application ทำหน้าที่จัดการข้อมูลทางธุรกิจโดยส่งการแจ้งเตือนเหตุการณ์ต่าง ๆ ในองค์กร และส่งข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงานให้แก่คนที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ โดยสื่อสารผ่านทาง PDA, E-mail, Voice, Text message, Wireless device เป็นต้น ผู้รับสามารถกำหนดข้อมูลที่ต้องการจะรับ และวิธีการรับข้อมูลได้ จากลักษณะการทำงานดังกล่าวเหมาะสมสำหรับ Dollar General เนื่องจากเป็นกิจการขนาดใหญ่และมีการขยายกิจการในอนาคต จึงต้องจัดการกับข้อมูลต่าง ๆ การใช้ Smart Notification Software จะช่วยจัดการกับข้อมูลต่าง ๆ และทำการส่งข้อมูลที่จำเป็นให้กับผู้รับที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสม ทำให้ตัดสินใจได้ดีขึ้นและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้กิจการจะต้องพิจารณาปัจจัยในด้านอื่น ๆ ด้วย กล่าวคือ ต้นทุนและประโยชน์ที่ได้รับ ความมั่นคงของผู้ขายระบบ รวมทั้งในส่วนการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

4. Another new product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?
Lawson Services Automation ออกแบบมาเพื่อจัดการ บริหารข้อมูล และทรัพยากรด้านสารสนเทศในองค์กรโดยอัตโนมัติ เพื่อที่จะทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งประกอบด้วย 3 module คือ Opportunity management ,Project management และ Resource management แต่เนื่องจาก Service Automation ไม่ใช่ Core competency ของ Dollar General จึงไม่คุ้มที่จะลงทุนในระบบสารสนเทศนี้ ดังนั้นไม่แนะนำให้ Dollar General นำ Service Automation มาใช้ในกิจการ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น