วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case2 FedEx

1. Identify the networks cited in case.

FedEx ได้ทำการเปลี่ยนจาก old-economy shipping company มาเป็น e-Business logistics enterprise มีการใช้ Software application หลักคือ e-Shipping Tools เป็น Web application ที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะของการจัดส่งผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัท และมีการทำ e-Commerce เต็มรูปแบบ
สำหรับ Networks ที่ FedEx ใช้ในการดำเนินธุรกิจ ได้แก่
- Global Virtual Private Network (VPN) connectivity
เป็นระบบเครือข่ายภายในองค์กร ซึ่งเชื่อมเครือข่ายในแต่ละสาขาเข้าด้วยกัน โดยอาศัย Internet เป็นตัวกลาง มีการทำ Tunneling หรือการสร้างอุโมงค์เสมือนไว้รับส่งข้อมูล มีระบบเข้ารหัสป้องกันการลักลอบใช้ข้อมูล เหมาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ซึ่งต้องการความคล่องตัวในการติดต่อรับส่งข้อมูลระหว่างสาขา
- Internet Connectivity เป็นการเชื่อมต่อกันระหว่างเครือข่ายทั่วโลก
- Leased-line connectivity เป็นเครือข่ายส่วนตัวใช้ในการรับส่งสัญญาณ ภาพ เสียง ข้อมูล ได้อย่างแม่นยำ และปลอดภัย ธุรกิจที่ต้องรับส่งข้อมูลมาก จะใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลจากศูนย์หลักไปยังสาขาย่อย
- Value-Added Network (VAN) connectivity เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติ ผู้ให้บริการสื่อสาร (Communication service provider) เป็นเจ้าของ VAN อย่างไรก็ตาม VAN เร็วกว่าและมีความปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายสาธารณะ ใช้สำหรับแลกเปลี่ยนเอกสารทางธุรกิจระหว่างบริษัทคู่ค้า เพื่อความแม่นยำ และรวดเร็ว เป็นเป็นประโยชน์มากในกรณีที่บริษัทมีคู่ค้าจำนวนมาก


2. How does IT improve the performance of FedEx?
เทคโนโลยีสารสนเทศของ FedEx จากการเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจมาเป็น เป็น e-Business logistics enterprise ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น มีส่วนช่วยพัฒนาองค์กรในหลาย ๆ ด้าน คือ ความสามารถในการ Track สถานะของใบส่งสินค้าได้ตลอดทุกที่ทุกเวลาและความสามารถในการเชื่อมโยงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เป็นผลให้การทำงานของ FedEx มีประสิทธิภาพ โดยช่วยลดต้นทุนและทำให้ order cycle รวดเร็วขึ้นมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ FedEx มีรายได้และกำไรมากขึ้น ตลอดจนความได้เปรียบเชิงการแข่งขันที่อยู่เหนือคู่แข่ง

3. In what ways are personalization and customization provided?
วิธีที่ทำให้ FedEx สามารถนำเสนอข้อมูลได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าในแต่ละราย คือการที่ FedEx มีเว็บไซต์ที่ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง ลูกค้าและพนักงานชอง FedEx สามารถติดตามสถานะของการส่งสินค้าได้ผ่านทาง Web ได้ตลอดเวลา นอกจากการตรวจสอบสถานะดังกล่าว ลูกค้ายังสามารถเลือกใช้บริการได้ตามความต้องการของตน เช่น การเลือกสั่งสินค้า การชำระเงิน การจัดส่งสินค้า

4.  What are the benefits to the customer?
e-commerce-based FedEx มีประโยชน์สำหรับลูกค้า ดังนี้
- การสื่อสารและการประสานงานระหว่างลูกค้าและ FedEx มีความสะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น
- ลูกค้าสามารถใช้บริการ FedEx ได้ทั้งการส่งสินค้าและลูกค้าประเภทบริษัทสามารถใช้บริการ outsource สำหรับกิจกรรม logistics ทุกประเภทอีกด้วย
- ลูกค้าได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบได้ และมีความสะดวกสบายตอบสนองต่อความต้องการสูงสุดของของลูกค้าแต่ละราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น