วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Lecture1 (9/11/2010)

Why should you learn about Information Technology?

Information Technology (IT) หรือ เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีสารสนเทศ Information System (IS) เข้ามามีบทบาทในทุก ๆ ด้านของการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน การทำดำเนินงานทั้งด้าน Accounting, Marketing, Finance, Human Resource, Production และด้านอื่น ๆ ต่างมีส่วนเกี่ยวข้องกับ IT และ IS ทั้งสิ้น ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้การทำงานต่าง ๆ ขององค์กรราบรื่นมากยิ่งขึ้นและทำให้องค์กรเพิ่ม Productivityกล่าวคือ เป็นการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน หรือ Competitive Advantage
เนื่องจาก ITมีผลกระทบโดยตรงต่อการดำเนินธุรกิจ จึงเป็นตัวแปรสำคัญที่ก่อให้เกิด Digital Economy คือ การดำเนินธุรกิจที่ใช้ IT เป็นบทบาทสำคัญซึ่งแตกต่างจากในอดีตโดยสิ้นเชิง ตัวอย่างเช่น บริษัทผลิตเพลง ที่ปัจจุบันหันมาเน้นการขายความบันเทิงเช่น การดาวน์โหลดเพลงผ่านสื่อต่าง ๆ แทนการขายซีดีเช่นในอดีต นอกจากนี้ยังมีเทรนทางด้าน IT อื่น ๆ เช่น Green IT คือการใช้ IT ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
แต่ขณะเดียวกันความท้าทายของ IT เกิดขึ้นเนื่องจากลักษณะการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของ IT เป็นผลทำให้องค์กรมีต้นทุนที่สูง อีกทั้งองค์กรไม่สามารถประเมิน ROI สำหรับการลงทุนทางด้าน IT ออกมาเป็นตัวเลขได้อย่างชัดเจน เนื่องจาก IT เป็นส่วนช่วยในหลาย ๆ ระบบขององค์กร ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของการใช้งาน IT ต่อองค์กรเป็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น